Nguyên nhân lá hoa cúc bị vàng? Các cách khắc phục

NỘI DUNG CHÍNH

    Hoa cúc là một trong những người bạn tốt nhất của người làm vườn, chỉ cần ánh nắng đầy đủ , đất thoát nước tốt và tưới nước thường xuyên để phát triển mạnh. Còn được gọi là hoa mẹ vườn cứng rắn, những bông hoa trải giường phổ biến này thường không gặp rắc rối. Nếu bạn thấy lá hoa cúc của mình chuyển sang màu vàng, bạn sẽ phải tìm hiểu xem điều gì đang xảy ra. Đọc tiếp để biết thông tin về các nguyên nhân và biện pháp xử lý hiệu quả cho cây hoa cúc.

    CÁC NGUYÊN NHÂN KHIẾN HOA CÚC BỊ VÀNG LÁ

    Thoát nước kém khiến lá bị vàng

    Nếu bạn thấy lá hoa cúc vàng trên cây, hãy xem xét đất trồng đầu tiên. Những cây cúc trồng trong vườn được trồng trên đất nặng hoặc đất thoát nước kém sẽ khiến cây khó phát triển. Cây cần đất thoát nước tốt để phát triển mạnh. Nếu đất không thoát nước, rễ cây hoa cúc sẽ bị thối và bạn sẽ thấy lá cây hoa cúc bị úa vàng.

    Hoa cúc thối rễ dẫn đến vàng lá
    Hoa cúc thối rễ dẫn đến vàng lá

    Cách tốt nhất trong trường hợp này là xử lý vấn đề thoát nước cho cây. Nếu trồng hoa cúc theo luống cần đảm bảo các rãnh thoát nước nhanh, nếu bạn trồng trong chậu hay thùng xốp cần xem xét vấn đề lỗ thoát nước ở phần đấy. Để đảm bảo đất thoát nước tốt, bạn có thể cải tạo đất bằng cách trộn cát hoặc rêu than bùn để đất có khả năng thoát nước tốt hơn. Ngoài ra, nên bổ sung thêm nấm trichoderma vào đất trồng để hạn chế các vấn đề gây bệnh nấm và giúp hoa cúc có bộ rễ khỏe mạnh hơn.

    Rệp gây hại cho hoa cúc

    Rệp có kích thước không lớn hơn đầu đinh ghim nhưng rệp hiếm khi di chuyển một mình. Những loài côn trùng này thường tụ tập với số lượng lớn trên đầu thân và chồi của cây cúc trong vườn. Nếu bạn thấy lá hoa cúc chuyển sang màu vàng, hãy kiểm tra xem có xuất hiện rệp hay không.

    Rệp gây hại hoa cúc
    Rệp gây hại hoa cúc

    May mắn thay, bạn có thể loại bỏ các vấn đề do rệp gây ra ở cây hoa cúc bằng cách ngắt bỏ những lá bị nhiễm rệp và vàng trên cây hoa cúc. Sử dụng sản phẩm diệt rệp hữu cơ như dầu neem để phun cho hoa cúc, nếu bạn trồng hoa cúc với số lượng lớn có thể sử dụng lưới chắn côn trùng để làm nhà lưới bảo vệ cây hiệu quả hơn.

    Các vấn đề nghiêm trọng hơn với cây hoa cúc

    Lá hoa cúc vàng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cây hoa cúc của bạn có vấn đề nghiêm trọng hơn. Chúng bao gồm héo fusariumđốm lá màu vàng.

    Bệnh héo Fusarium trên hoa cúc thường làm héo hoặc làm vàng các mô thực vật và không có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi cây bị nhiễm bệnh. Bạn có thể bảo vệ những cây khỏe mạnh ở một mức độ nào đó bằng cách phun thuốc diệt nấm cho cây, nhưng những cây bị nhiễm bệnh phải được tiêu hủy.

    Bệnh héo fusarium ở hoa cúc
    Bệnh héo fusarium ở hoa cúc

    Tương tự như vậy, không có cách điều trị bệnh đốm vàng ở lá hoa cúc. Tất cả những gì bạn có thể làm là tiêu hủy những cây bị nhiễm bệnh có lá vàng. Bạn cũng cần khử trùng mọi dụng cụ làm vườn đã sử dụng và đảm bảo không chạm vào những cây hoa cúc khỏe mạnh sau khi xử lý những cây bị nhiễm bệnh.