Cách trồng và chăm sóc sung mỹ Black Genoa

NỘI DUNG CHÍNH

    Sung Mỹ Black Genoa có tên khoa học là Ficus carica 'Black Genoa', cây cho quả thơm ngon, ngọt ngào và có màu tím đậm, những cây này không chỉ mang đến một món ăn ngon mà còn giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho khu vườn của bạn. Trồng cây sung mỹ Black Genoa có vẻ khó khăn đối với một số người, nhưng nếu áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc phù hợp thì việc trồng Sung Mỹ không còn khó khăn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu điều kiện sinh trưởng, phương pháp trồng và cách chăm sóc cần thiết cho Sung Mỹ Black Genoa.

    Cây sung mỹ Black Genoa
    Cây sung mỹ Black Genoa

    Điều kiện trồng Sung Mỹ Black Genoa

    Khí hậu

    Cây Sung Mỹ Black Genoa phát triển mạnh ở vùng khí hậu giống Địa Trung Hải, đặc trưng bởi mùa hè nóng, khô và mùa đông ôn hòa, ẩm ướt. Cây khá dễ thích nghi và có thể chịu được một số nhiệt độ lạnh, nhưng thường yêu cầu mùa đông ôn hòa và nhiều ánh nắng. Nếu bạn sống ở khu vực có mùa đông khắc nghiệt, hãy cân nhắc việc trồng cây sung trong chậu để bạn có thể di chuyển vào nhà khi thời tiết lạnh.

    Ánh nắng

    Cây sung là loài ưa nắng nên cần chọn vị trí trồng cây Sung Mỹ Black Genoa nhận được ít nhất 6-8 giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp hàng ngày để tăng trưởng và tạo quả tối ưu.

    Cây Sung Mỹ cần nhiều ánh nắng để phát triển
    Cây Sung Mỹ cần nhiều ánh nắng để phát triển

    Đất trồng

    Đất thoát nước tốt rất quan trọng đối với sức khỏe của cây Sung Black Genoa (Đất mùn giàu chất hữu cơ là lý tưởng). Độ pH của đất phải có tính axit nhẹ đến trung tính (pH 6,0 đến 7,0). Nếu đất của bạn là đất sét nặng hoặc cát, bạn có thể cải tạo đất bằng cách kết hợp các chất hữu cơ như phân hữu cơ hoặc phân chuồng mục. Nếu bạn trồng sung trong chậu có thể trộn đất theo công thức gồm đất thịt 20-30%, tro trấu 20%, sơ dừa 30%, phân hữu cơ 10%,vỏ đậu phộng 10%( đá perlit nếu có 10%).

    Cải tạo đất bằng chất hữu cơ
    Cải tạo đất bằng chất hữu cơ

    Cách trồng Sung Mỹ Black Genoa

    Vị trí trồng

    Chọn một nơi đầy nắng trong khu vườn cùng với sự lưu thông không khí tốt. Cây vả có thể cao tới 3-6 mét và lan rộng, vì vậy hãy dành nhiều không gian cho cây phát triển.

    Chọn trí vị nhiều nắng để trồng sung mỹ
    Chọn trí vị nhiều nắng để trồng sung mỹ

    Thời gian trồng

    Thời điểm tốt nhất để trồng cây sung Black Genoa là vào mùa xuân khi đất ấm lên (cần đợi sương giá đi qua nếu khu vực bạn trồng chịu ảnh hưởng hoặc bạn cũng có thể sử dụng màng PE lợp nhà kính để che bảo vệ cho cây).

     

    Độ sâu trồng

    Đào một cái hố sâu bằng bầu ươm của cây sung và rộng gấp đôi. Nhẹ nhàng lấy cây ra khỏi chậu và đặt cây vào lỗ ngang tầm với cây đã trồng trong chậu. Lấp đất và nước thật kỹ.

    Che phủ gốc

    Phủ một lớp mùn hữu cơ dày 5-10 cm, như rơm rạ hoặc dăm gỗ, xung quanh gốc cây để giúp giữ độ ẩm và điều hòa nhiệt độ đất. Bạn cũng có thể sử dụng bạt phủ gốc hoặc tấm vải phủ gốc nếu không có lớp mùn hữu cơ.

    Bạt Che gốc cho cây sung
    Bạt Che gốc cho cây sung

    Chăm sóc Cây Sung Mỹ Black Genoa

    Tưới nước

    Quả sung đòi hỏi độ ẩm ổn định, đặc biệt là trong mùa sinh trưởng vào mùa xuân và mùa hè. Tưới nước sâu nhưng không thường xuyên để tránh thối rễ. Nhằm mục đích giữ cho đất ẩm đều, không bị sũng nước.

    Bón phân

    Bón phân cân đối, nhả chậm vào đầu mùa xuân khi cây mới bắt đầu tăng trưởng. Bạn có thể chi tiết cách bón phân cho cây ở bài viết cách trồng sung mỹ.

    Cắt tỉa

    Cắt tỉa cây sung vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân để loại bỏ những cành chết hoặc hư hỏng và tạo hình cho cây. Điều này sẽ cải thiện lưu thông không khí và khuyến khích sản xuất trái cây.

    Kiểm soát dịch hại và sâu bệnh

    Hãy để ý đến các côn trùng gây hại phổ biến trên quả sung như rệp, vảy và tuyến trùng. Thường xuyên kiểm tra lá và cành để tìm dấu hiệu rắc rối và có hành động kịp thời để giải quyết mọi vấn đề. Việc áp dụng các biện pháp xử lý hữu cơ hoặc hóa học có thể cần thiết, Hoặc đơn giản nhất là che phủ lưới ngăn côn trùng cho cây. Ngoài ra Sung Mỹ cũng dễ bị bệnh rỉ sắt nên bạn có thể tham khảo sử dụng thuốc anvil để phòng và điều trị cho cây (Lưu ý sử dụng đúng liều lượng và đảm bảo thời gian cách ly).

    Thuốc Anvil điều trị bệnh rỉ sắt
    Thuốc Anvil điều trị bệnh rỉ sắt

    Thu hoạch

    Quả sung Black Genoa sẵn sàng cho thu hoạch khi chúng chuyển sang màu tím đậm hoặc đen, có kết cấu mềm và hơi cong ở cổ. Nhẹ nhàng vặn quả ra khỏi cây khi chúng chín.