Các loại rau ưa bóng râm

NỘI DUNG CHÍNH

    Nếu bạn không may mắn có được một khu vườn đầy nắng, hãy xem danh sách các loại rau sẽ phát triển trong bóng râm một phần, cũng như các loại rau KHÔNG phát triển trong bóng râm. Ngoài ra, hãy xem các mẹo của chúng tôi cho vườn rau có bóng râm một phần. Mặc dù các loại rau ăn quả như cà chua, ớt, dưa chuột và bí cần ít nhất 6 giờ nắng hàng ngày để cho bạn một vụ thu hoạch bội thu, nhưng hầu hết các loại cây trồng đều có thể “sống sót” với một phần nắng hoặc một phần bóng râm (3 đến 6 giờ nắng trực tiếp ).

    Các loại rau ưa bóng râm
    Các loại rau ưa bóng râm

    Đánh giá mức độ ánh sáng của khu vườn của bạn

    Trước khi bạn nghĩ đến việc trồng cây gì, hãy ghi lại lượng mặt trời mà trang web của bạn thực sự nhận được; bạn có thể ngạc nhiên! Có nhiều mức độ bóng râm khác nhau và nó sẽ thường xuyên thay đổi theo mùa. Dưới đây là các thuật ngữ phổ biến liên quan đến mức độ ánh sáng trong vườn:

    • Mặt trời đầy đủ được coi là 6–8 giờ (hoặc hơn) ánh sáng mặt trời trực tiếp mỗi ngày. Giờ nắng cao điểm là từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều.
    • Mặt trời một phần  là 3–6 giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp mỗi ngày.
    • Một phần bóng râm là khoảng 3 giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp mỗi ngày.
    • Bóng râm đầy đủ là dưới 3 giờ nắng và ánh sáng lốm đốm trong thời gian còn lại trong ngày.
    • Bóng râm nhẹ hoặc bóng râm là ánh nắng chói chang xuyên qua những tán lá của cây trên cao.
    • Bóng râm sâu không nhận được mặt trời nào cả. Bạn sẽ không trồng bất kỳ loại rau nào ở đây.

    Khi bạn đã biết mình phải làm việc với bao nhiêu lượng ánh nắng mặt trời, bạn có thể lên kế hoạch! Nắng sớm buổi sáng với bóng râm buổi chiều là điều kiện tốt nhất cho nhiều loại cây dù là rau, hoa hàng năm hay cây lâu năm.

    Bông cải xanh có thể phát triển trong điều kiện bóng râm 1 phần
    Bông cải xanh có thể phát triển trong điều kiện bóng râm 1 phần

    Những loại rau nào phát triển tốt trong bóng râm?

    1. Cây họ cải có khả năng chịu nắng một phần hoặc bóng râm một phần. Bông cải xanh, súp lơ trắng, su hào, củ cải, cải xoăn và rutabagas sẽ phát triển tốt khi có ít hơn một ngày nắng, nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn để trưởng thành. Bắp cải cũng sẽ phát triển trong bóng râm, nhưng chúng có thể không tạo thành những cái đầu chặt chẽ.
    2. Các loại cây lấy củ như củ cải, cà rốt, khoai tây và củ cải đường có thể phát triển chỉ trong 3-4 giờ dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp với ánh sáng nhẹ hoặc bóng râm trong thời gian còn lại trong ngày. 
    3. Các loại rau lá xanh như rau diếp, rau arugula, cải xoăn, cải ngọt và cải chíp rất thích hợp với chỉ vài giờ nắng mỗi ngày. Trên thực tế, để chúng tránh ánh nắng giữa trưa có thể ngăn những chiếc lá non của chúng bị héo.
    4. Rau leo ​​phát triển tốt ở những nơi có bóng râm vào buổi sáng nhưng nắng vào buổi chiều. Dưa chuột và đậu ve sẽ leo lên các giá đỡ (giàn leo) dưới ánh nắng mặt trời.
    5. Các loại rau lâu năm như đại hoàng, măng tây và atisô Jerusalem có thể được trồng dưới ánh nắng mặt trời hoặc bóng râm một phần.
    6. Các loại rau dễ bị bắt nắng, như bông cải xanh, súp lơ trắng và rau bina, có thể được hưởng lợi nếu được trồng dưới ánh nắng bán phần, đặc biệt là ở vùng khí hậu nóng hơn.
    Củ cải đường thích hợp cho khu vực bóng râm
    Củ cải đường thích hợp cho khu vực bóng râm

     

    Đối với những khu vực nhận được ánh nắng buổi sáng sau bóng râm buổi chiều, hãy thử các loại rau như cần tây, cà rốt và đậu bụi.

    6 mẹo để trồng rau trong bóng râm

    1. Trong tất cả các vùng trừ khí hậu nóng nhất, hãy sử dụng những phần nắng nhất của khu vườn để bắt đầu gieo hạt trên luống hoặc trong chậu, sau đó cấy chúng sang luống khác khi chúng lớn hơn và có khả năng chịu bóng râm tốt hơn. Sử dụng đèn phát triển trong nhà có thể giúp cây con được gieo sớm.
    2. Phản chiếu bất kỳ ánh sáng nào có sẵn vào các phần bóng râm hơn của khu vườn bằng cách sơn tường và hàng rào màu trắng, hoặc sử dụng gương và các bề mặt phản chiếu khác như kim loại hoặc giấy bạc sáng bóng.
    3. Các góc râm mát ấm lên chậm hơn vào mùa xuân và hạ nhiệt nhanh hơn vào mùa thu, vì vậy hãy sử dụng các khung hoặc hàng che lạnh để làm ấm đất sớm hơn và kéo dài mùa sinh trưởng về sau.
    4. Sên sên và ốc sên thường ẩn nấp trong những khu vực râm mát, vì vậy hãy sử dụng bẫy bia và trì hoãn việc đặt lớp phủ cho đến khi thời tiết ấm lên.
    5. Để lại nhiều không gian giữa các cây để giúp tối đa hóa sự thâm nhập của ánh sáng.
    6. Bạn có thể không cần tưới nước thường xuyên khi làm vườn trong bóng râm, vì độ ẩm bốc hơi ít hơn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi làm vườn trực tiếp dưới tán cây. Rễ của chúng có xu hướng cạnh tranh để lấy nước và chất dinh dưỡng có sẵn và tán lá của chúng sẽ ngăn một số lượng mưa rơi xuống đất.