Nấm Trichoderma có độc không? Những lợi ích của Nấm Trichoderma

NỘI DUNG CHÍNH

    Tìm Hiểu Về Nấm Trichoderma

    Nấm Trichoderma là gì?

    • Nấm Trichoderma có tên khoa học là Trichoderma spp., là một chi nấm thường được tìm thấy trong đất và các chất hữu cơ đang phân hủy.
    • Nhóm nấm đa dạng này đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tự nhiên, hoạt động như một tác nhân kiểm soát sinh học tự nhiên chống lại các mầm bệnh thực vật khác nhau.
    • Mặc dù có chung môi trường sống với nấm ăn được, nấm Trichoderma thường không được tiêu thụ như một nguồn thực phẩm.
    Nấm Trichoderma đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp
    Nấm Trichoderma đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp

    Đặc Điểm Nấm Trichoderma

    • Nấm Trichoderma thể hiện những đặc điểm độc đáo giúp phân biệt với các loại nấm khác.
    • Bề ngoài của nó có thể khác nhau, nhưng nói chung, nó được nhận ra bởi sợi nấm màu trắng, mịn và bào tử màu xanh lá cây.
    • Không giống như nấm ăn được, Nấm Trichoderma không hình thành mũ hoặc thân điển hình, khiến nó kém hấp dẫn hơn cho mục đích ẩm thực.
    Đặc điểm Nấm Trichoderma
    Đặc điểm Nấm Trichoderma

    Nấm Trichoderma có độc không?

    Trái với suy nghĩ của nhiều người, Nấm Trichoderma không độc đối với con người. Mặc dù nó có thể có hình dạng khác biệt và có thể không phù hợp để tiêu thụ do kết cấu của nó, nhưng nó không gây ra bất kỳ rủi ro sức khỏe đáng kể nào nếu vô tình nuốt phải. Nấm Trichoderma chủ yếu phát triển mạnh trong đất và chất hữu cơ, phục vụ mục đích của nó như một sinh vật có ích trong môi trường.

    Nếu bạn cần sử dụng Nấm Trichoderma. có thể tham khảo sản phẩm Chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma plus của Sfarm được bán trên Shopee hoặc Lazada Lazada.

    Lợi Ích Của Nấm Trichoderma

    Mặc dù Nấm Trichoderma có thể không phải là một món ăn, nhưng lợi ích của nó vượt ra ngoài bàn ăn. Là một tác nhân kiểm soát sinh học tự nhiên, Trichoderma đóng một vai trò quan trọng trong nông nghiệp. Khả năng chống lại mầm bệnh gây hại cho cây trồng, chẳng hạn như một số loài nấm, vi khuẩn và tuyến trùng, khiến nó trở thành tài sản vô giá trong các phương thức canh tác bền vững. Trichoderma giúp cải thiện sức khỏe cây trồng theo nhiều cách khác nhau:

    Bảo vệ hệ thống rễ cây

    • Khi ở trong đất, loại nấm này xâm chiếm rễ cây.
    • Bằng cách phát triển trên rễ và trong vùng rễ, nó tạo thành một rào cản vật lý để ngăn chặn sự phát triển của nấm mà nếu không sẽ gây bệnh cho cây trồng.
    • Thực vật thường sản sinh ra các chất hóa học để tự bảo vệ mình và Trichoderma kháng lại nhiều chất trong số đó, điều này giúp nó xâm chiếm rễ cây.
    • Và nó làm điều này mà không can thiệp vào các vi khuẩn khác giúp ích cho cây trồng, chẳng hạn như mychorrhizae hoặc Rhizobium (vi khuẩn cố định đạm).

    Phân bón sinh học

    Trichoderma có thể cải thiện sức khỏe cây trồng ngay cả khi không có mầm bệnh. Nấm phát triển tốt nhất trong đất có tính axit và nó giúp tạo ra một môi trường như vậy bằng cách tiết ra axit hữu cơ. Các axit này có tác dụng bổ sung rất có lợi cho cây trồng – chúng có thể hòa tan phốt phát và các ion khoáng, chẳng hạn như sắt, magiê và mangan. Điều này có nghĩa là chúng tạo điều kiện hòa tan các khoáng chất này, giúp cây trồng hấp thụ chúng dễ dàng hơn. Những chất dinh dưỡng như vậy thường bị thiếu hụt trong đất.

    Bảo vệ cây trồng

    Có thể bạn chưa biết rằng thực vật có hệ thống miễn dịch. Chúng có thể cảm nhận được sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh và kích hoạt các chuỗi phản ứng để tạo ra các chất hóa học nhằm bảo vệ bản thân. Trichoderma đã được chứng minh là có thể kích hoạt các phản ứng bảo vệ thực vật, cho phép cây trồng kiểm soát một số bệnh nhiễm trùng trên mặt đất, nhưng tác dụng của chúng không chỉ giới hạn ở các mầm bệnh từ đất. Một ví dụ là Botrytis , một loại nấm trên mặt đất gây suy nhược đôi khi được kiểm soát bằng Trichoderma.

    Ký sinh lên các loại nấm khác

    • Trichoderma có thể ký sinh trực tiếp các loại nấm khác. Đầu tiên, nó gắn vào chúng. Sau đó, nó cuộn xung quanh chúng và tạo ra các cấu trúc có thể xuyên qua chúng.
    • Ngoài ra, loại nấm này tạo ra các enzym phá vỡ thành tế bào nấm. Quá trình này được gọi là mycoparasitism, với myco có nghĩa là nấm.
    • Hầu hết các thành tế bào nấm đều chứa chitin, và chủng T-22 đặc biệt tạo ra một lượng lớn enzyme gọi là chitinase có thể làm suy giảm thành tế bào của đối thủ.
    • Trichoderma tự bảo vệ mình khỏi các chitinase mà nó tạo ra.

    Sản xuất kháng sinh

    • Ngoài việc ký sinh vật lý cho các loại nấm khác, Trichoderma có thể tấn công chúng về mặt hóa học.
    • Nó làm như vậy bằng cách tạo ra các hóa chất độc hại đối với nấm. Một số hợp chất này dễ bay hơi và di chuyển trong không khí.
    • Các chitinase và kháng sinh hoạt động hiệp đồng và ảnh hưởng đến loại nấm mục tiêu mạnh hơn so với việc sản xuất riêng lẻ từng loại.